Mặc dù kinh tế năm 2023 được nhận định là đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều thương vụ rót tiền đầu tư vào ngành hàng bán lẻ (Retail) và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang diễn ra khá mạnh mẽ.
Thị trường FMCG vẫn đang suy giảm
Tốc độ tăng trưởng giá trị hàng tiêu dùng (FMCG) quý 2/2023 đạt 8% ở thành thị và 10% ở nông thôn. Giảm do sự suy giảm trong mua sắm các ngành thực phẩm và đồ uống. Thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu dường như không bị chịu tác động. Dự kiến sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới. – Theo Kantar.
Trong một báo cáo phân tích mới đây của ACBS cho biết, trong 5 tháng năm 2023, sức mua của người tiêu dùng được ghi nhận sụt giảm. Nguyên nhân đến từ tình hình kinh tế không thuận lợi, lãi suất tăng, khó khăn tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng, lo ngại về sự ổn định của thu nhập/việc làm trong bối cảnh kinh tế khó khăn hơn và tình trạng sa thải ở nhiều công ty.
Cũng theo Kantar, hơn 1/4 số hộ gia đình trong nhóm khảo sát đang đối mặt với khó khăn tài chính. Tâm lý lo ngại về việc duy trì công việc và thu nhập vẫn đang gia tăng trong lòng người tiêu dùng, song song nổi lo lạm phát.
“Bệ phóng” cho ngành hàng bán lẻ và FMCG
Mặc dù kinh tế năm 2023 được nhận định là đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhiều thương vụ rót tiền đầu tư hoặc thâu tóm vào ngành hàng bán lẻ và FMCG đang diễn ra khá mạnh mẽ. Nhiều tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ sẽ “lấy đà” cho dịp cuối năm 2023 và năm 2024, kể cả việc mở rộng hệ thống và thị trường kinh doanh.
Central Retail, nhà bán lẻ Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, hướng đến mục tiêu kinh doanh đa kênh trong lĩnh vực thực phẩm và trung tâm thương mại. Tập đoàn này cũng tham vọng với đặt mục tiêu nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước với khoảng 600 cửa hàng.
Các thương hiệu Central Retail đang vận hành tại Việt Nam
- Thực phẩm: Central Food Hall. Tops Market. Family Mart, GO!, Mini go!. Siêu thị Lan Chi.
- Thời trang: Trung tâm mua sắm Central. Trung tâm mua sắm Robinson. Supersports. Central Marketing Group (CMG)
- Điện tử – Gia dụng: Nguyễn Kim
Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam và 100 AEON MaxValu Supermarket tại Hà Nội.
Vào giữ tháng 6/2023, bột giặt LIX thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam vừa công bố thông tin bất thường về tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại công ty ở mức 50%. Theo nhiều đồn đoán, BJC là bên đang thâu tóm thương hiệu này. Hiện tại, bột giặt LIX đã vượt qua thị phần P&G, đứng thứ 2 thị trường bột giặt, xếp sau Unilever. Trên thị trường chất tẩy rửa lỏng, Lix đứng thứ 3, sau Unilever và Mỹ Hảo.
Vào đầu tháng 10/2023, Bain Capital – Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỷ USD đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group. Góp phần giúp Masan hiện thực hóa cơ hội phục vụ 100 triệu người tiêu dùng trong nước từ các nhu cầu cuộc sống cơ bản hàng ngày cho đến các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội GDP. Từ năm 2022 đến năm 2040, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7%.
Sự khác biệt giữa ngành hàng bán lẻ (Retail) và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)
Nói một cách nôm na, sự khác biệt lớn nhất giữ Retail và FMCG là khách hàng mục tiêu.
- Ngành bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối
- Ngành hàng tiêu dùng nhanh tập trung vào các kênh phân phối trung gian (đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ)
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp thuộc ngành hàng FMCG nhưng họ có cửa hàng bán lẻ độc quyền (ví dụ như Nike), thì họ đóng cả hai vai trò vừa là FMCG, vừa là Retail.
Điều này có ý nghĩa là cho BD/ Sales/ Account?
- Thêm kiến thức về thị trường và ngành hàng bán lẻ và FMCG
- Chủ động tìm hiểu và đào sâu các kiến thức liên quan
- Có thêm câu chuyện “tán gẫu” với đối tác
- Hiểu thị trường, khai thác cơ hội
Điều này có ý nghĩa là cho Đội ngũ phát triển Sản phẩm?
- Thêm kiến thức về thị trường và ngành hàng bán lẻ và FMCG
- Nắm bắt được sự thay đổi trong tương lai của doanh nghiệp
- Phát triển và đề xuất các giải pháp dịch vụ đúng nhu cầu hiện tại, tương lai của doanh nghiệp
- Phát triển các giải pháp xu hướng cho ngành
Giới thiệu Xinsights
Xinsights là trung tâm chia sẻ kiến thức bao gồm Thị trường (Market) và Hiểu biết chuyên môn (Knowledge) cho đội ngũ Kinh doanh, Lập kế hoạch và Account của admeX Creative Media Strategy Agency.
Sứ mệnh của Xinsights là đồng hành cùng đội ngũ kinh doanh và phát triển khách hàng trong việc thấu hiểu sâu sắc thị trường và doanh nghiệp. Xinsights tập trung vào việc nắm bắt thông tin và dữ liệu quan trọng về thị trường và người tiêu dùng để cung cấp những insights hữu ích nhất, giúp đội ngũ Kinh doanh tiếp cận khách hàng mục tiêu và khai thác cơ hội kinh doanh dễ dàng hơn.
Xinsights không chỉ đơn thuần cung cấp dữ liệu, mà còn giúp đội ngũ phát triển Sản phẩm tạo ra giải pháp phù hợp, đúng mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp và đón đầu xu hướng về từng ngành hàng dựa trên dữ liệu và insights thị trường đáng tin cậy.
admeX Business Strategy