Vào đầu tháng 7/2023, nền tảng Admicro Megaketing Platform đã ra mắt định dạng banner quảng cáo DDBA-3D (Digital Display Banner Advertising – 3D) trên hệ thống kênh sở hữu, trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo hiển thị trực tuyến 3D tại Việt Nam.
Từ xu hướng DOOH 3D…
Quảng cáo ngoài trời (Out-of-home Advertising – OOH) là một trong những hình thức quảng cáo lâu đời nhất, được sử dụng rộng rãi như một công cụ quảng cáo ở các thành phố lớn và các trạm giao thông nơi tập trung đông người. Hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ, 3D-OOH hay DOOH-3D ra đời mở ra tác động trực quan cũng như khả năng thu hút sự chú ý và hứng thú của khách hàng mục tiêu cực kỳ cao.
Nôm na mà nói, DOOH-3D là hình thức quảng cáo ngoài trời sử dụng công nghệ 3D để hiển thị hình ảnh ba chiều, thường được sản xuất dưới dạng video ngắn được lặp đi lặp lại. Với DOOH-3D, cần yêu cầu một màn hình có đủ chất lượng như màn hình LED hoặc LCD để thể hiện hình ảnh một cách sống động và chân thực nhất. Nhờ đó, thương hiệu dễ dàng thu hút sự chú ý của người đi đường, tạo ra những thước video có chiều sâu, ấn tượng cùng những trải nghiệm thị giác hấp dẫn nhờ hiệu ứng “thị sai” bởi công nghệ Naked-Eye 3D display.
Thực tế, DOOH-3D sử dụng cùng một công nghệ với những màn hình thông thường bằng việc kết hợp 2 hình ảnh được ghi lại từ hai góc nhìn khác nhau. Người xem chỉ cần đứng ở khu vực đối diện góc giao của 2 màn hình (vuông góc hoặc cong) để có thể cảm nhận chiều sâu của ảo ảnh do những hình ảnh hơi khác nhau có thể nhìn thấy ở mỗi mắt. Để hình ảnh quảng cáo thực sự có sức sinh động mạnh mẽ, ý tưởng sáng tạo và dàn dựng rất quan trọng để mang lại hiệu ứng ‘lao ra’ khỏi màn hình, thuyết phục bộ não tin vào những điều mắt nhìn thấy.
Trên thế giới, có rất nhiều quốc gia đã áp dụng hình thức quảng cáo DOOH-3D như một hình thức quảng cáo phổ biến, và cũng đã có nhiều nhãn hàng nổi tiếng tham gia sân chơi này với hiệu ứng đón nhận tích cực từ công chúng như Nike, Samsung, Netflix, Coca-Cola, Meta… Tại Việt Nam, các thương hiệu như VPBank, Bia Saigon Chill, The Pizza Company, VNGGames cũng đã có những chiến dịch thu hút sự quan tâm của công chúng mục tiêu.
Ưu điểm DOOH-3D
- Gia tăng mức độ tương tác, lan truyền hơn so với quảng cáo 2D lên đến 46,5%*
- Gây ấn tượng mạnh ghi nhớ thương hiệu cao hơn tới 250%* so với quảng cáo 2D
- Sáng tạo bất tận với nhiều định dạng và phong cách độc đáo để mang lại trải nghiệm tương tác cho người xem
- Sử dụng ngân sách thông minh hơn dù giá thành khá cao. Đổi lại, hiệu ứng từ công chúng sẽ tăng gấp nhiều lần so với hình thức OOH, DOOH-2D
Hạn chế DOOH-3D
- Yêu cầu màn hình LED kích cỡ “khổng lồ”
- Màn hình LED phả đáp ứng chuẩn chất lượng (LED P5 hoặc P4)
- Cần đặt ở những địa điểm quảng cáo đắc địa. Không gian thoáng. Có hướng nhìn. Đông người
- Ngân sách cao. Tại Việt Nam, chi phí dựng TVC 3 dài 15 – 30s dao động từ 5 – 10 nghìn USD chưa kể phí mua slot hiển thị
… cho đến DDBA-3D (Digital Display Banner Advertising – 3D)
Trước đây, quảng cáo trực tuyến thường sử dụng các định dạng hình ảnh 2D, Flash, Gif và HTML4. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, hiện tại HTML5 đã trở thành định dạng quảng cáo chính được sử dụng.
HTML5 cho phép tạo ra những quảng cáo đa phương tiện động, mở rộng khả năng sáng tạo và tương tác của quảng cáo trực tuyến. Với HTML5, quảng cáo có thể sử dụng âm thanh, video, hoạt hình và hiệu ứng đặc biệt, tạo ra trải nghiệm tương tác và hấp dẫn hơn cho người xem. Các nền tảng mạng hiển thị quảng cáo hiện nay có nhiều định dạng (format), song phổ biến nhất vẫn là các format 2D với các hiệu ứng được truyền tải sống động hơn cùng với sự hỗ trợ mượt mà, tương thích trên đa thiết bị và trình duyệt web nhờ HTML5. Theo xu hướng công nghệ quảng cáo mới từ DOOH-3D, các nền tảng quảng cáo vẫn có thể tuỳ biến sự sáng tạo dành cho banner hiển thị với DDBA-3D (Digital Display Banner Advertising – 3D).
Trên nền tảng Google Marketing Platform, Google có một định dạng gọi là 3D Swirl Creatives. Định dạng này cho phép các nhà quảng cáo tạo ra những trải nghiệm quảng cáo độc đáo, hấp dẫn và tương tác cùng trải nghiệm 3D sáng tạo đa chiều, thúc đẩy ý định mua hàng thông qua sự thú vị của banner. Song không phải nhà quảng cáo nào cũng đủ kinh nghiệm, đầu tư nhân lực sáng tạo để sản xuất banner 3D tự thực hiện chiến dịch.
Admicro – Mang hiệu ứng “thị sai” đến khách hàng mục tiêu trực tuyến
Vào đầu tháng 7/2023, nền tảng Admicro Megaketing Platform đã ra mắt định dạng banner quảng cáo DDBA-3D trên hệ thống kênh sở hữu, trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị quảng cáo hiển thị trực tuyến 3D tại Việt Nam. Không giống như DOOH-3D cần phải yêu cầu độ vuông góc hay độ cong của màn hình, DDBA-3D của AMP vẫn sẽ hiển thị banner trên một mặt phẳng của PC/ Laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Về mặt kỹ thuật, Banner 3D vẫn ứng dụng công nghệ 3D không dùng cần dùng kính (Naked-Eye 3D Display) để tạo ra ảo ảnh 3D, đồng thời sử dụng các hiệu ứng đánh lừa thị giác dựng trong lúc thiết kế nên ấn phẩm cũng như người xem.
“Chúng tôi mong muốn tạo ra khoảng không quảng cáo đầy sự sáng tạo, phóng khoáng và sống động để kể câu chuyện của thương hiệu đặc sắc hơn, khác biệt hơn. Mỗi banner quảng cáo bao gồm 2 thành phần chính gồm Vật thể chuyển động 3D và Yếu tố xung quanh vật thể chuyển động 3D, kết hợp cùng yếu tố sáng tạo và công nghệ Naked-Eye 3D Display tạo ra hiệu ứng trải nghiệm banner 3D tiên phong trong ngành quảng cáo mạng hiển thị tại Việt Nam” – chia sẻ của anh Quốc Khánh, Giám đốc phòng Branding – Admicro.
Ưu điểm của DDBA-3D
- Sống động & thu hút: Khơi dậy mọi giác quan, khiến người xem hứng thú và phấn kích với quảng cáo của thương hiệu.
- Độc đáo & sáng tạo: đa dạng các kịch bản thiết kế sáng tạo với từng ngành hàng, mang đến trải nghiệm tốt nhất và nâng tầm giá trị thương hiệu.
- Độ phủ lớn, đa mục tiêu: trên nền tảng Admicro Megaketing Platform, tiếp cận đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu từ giới trẻ, gia đình đến công nghệ, tài chính, đầu tư…
- Đa thiết bị, đa hình thức: khả dụng trên PC/ Laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh với các fomrat Full Homepage, Fullpage, Billboard, Inpage. Welcome Ads…
- Gia tăng tương tác chéo: mở rộng phạm vi đa nền tảng khi kết hợp chiến thuật marketing phù hợp, lan toả và hiệu quả cao.
Hạn chế hiện hữu của DDBA-3D Admicro
- Chí phí tương đối cao: chi phí có thể cao hơn các hình thức phổ biến khác, song giá trị tạo ra có thể sẽ gấp nhiều lần.
- Giới hạn nền tảng: hiện tại Banner 3D của Admicro chỉ khả dụng trên các kênh thông tin do Admicro sở hữu. Cần có thêm giải pháp tổng thể đa kênh phủ kèm.
Không phải nhãn hàng nào cũng có thể triển khai chiến dịch quảng cáo chỉ mỗi tập trung vào DDBA-3D. Thứ nhất là nền tảng hỗ trợ đang rất giới hạn, điều này có nghĩa chỉ một tệp khách hàng tiềm năng tương đối có thể được tiếp cận. Thứ 2 là chi phí sản xuất và booking vị trí hiển thị sẽ khá cao, khó tận dụng triệt để tính hiệu quả chiến dịch. Thứ 3 DDBA-3D chỉ tăng khả năng nhận thức thương hiệu và tương tác khi sự sáng tạo trong thiết kế làm nổi bật được sản phẩm của thương hiệu. Thứ 4 là tính đồng nhất và sự kết nối khi người dùng mục tiêu có thể thấy quảng cáo tương tự ở những nền tảng khác.
Để giải quyết 4 điểm trên, nhãn hàng cần phải hoạch định một chiến dịch marketing tổng thể để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và không thể quên cho khách hàng mục tiêu cũng như nâng cao hiệu suất chiến dịch quảng cáo.
Liên hệ tư vấn
Nếu nhãn hàng đang có nhu cầu tìm hiểu thêm về Banner 3D trên nền tảng Admicro Megaketing Platform, hãy liên hệ đội ngũ admeX để được hỗ trợ. admeX Creative Media Agency là một thành viên thuộc Tổ hợp truyền thông Admicro.
Tại admeX, chúng tôi không đơn thuần là nhắm mục tiêu quảng cáo, mà chúng tôi đầu tư xây dựng hạ tầng, dữ liệu và phát triển các phương tiện trải nghiệm truyền thông phù hợp với bối cảnh (MCEx-T) – thông qua nội dung được cá nhân hoá. Chúng tôi giúp thương hiệu gia tăng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh và khai phá nhiều lợi ích mới, thông qua con người, năng lực, dữ liệu và công nghệ của chúng tôi.
(*): Theo nghiên cứu của Đại học São Paulo