Khi ngày càng có nhiều nhà quảng cáo và nhà tiếp thị nhận thấy những lợi ích của quảng cáo DOOH tự động hóa, vậy chúng ta sẽ đo lường tính hiệu quả của DOOH như thế nào?
Tăng trưởng vượt trội
Theo Statista,đến năm 2024, dự kiến chi tiêu quảng cáo cho DOOH tự động hóa sẽ đạt 11.4 triệu đô la và đạt 16 tỷ đô la vào năm 2027. Việc gia tăng nhanh chóng về số lượng các bảng quảng cáo và màn hình kỹ thuật số ở khắp các thành phố trên thế giới đã chứng tỏ sự thành công nhờ những lợi thế khác biệt của DOOH với quảng cáo ngoài trời truyền thống.
Bằng cách sử dụng DOOH tự động hóa, các nhà quảng cáo số có thể nhắm mục tiêu vào công chúng mục tiêu cụ thể, chọn các địa điểm để hiển thị quảng cáo của họ và điều chỉnh chiến dịch dựa trên yếu tố như thời gian trong ngày, lý do di chuyến hay cả dựa vào yếu tố tự nhiên như điều kiện thời tiết.
Đo lường như thế nào?
Phần lớn thành công của DOOH đến từ khả năng định ngữ mục tiêu bằng cách tiếp cận tự động các địa điểm quan trọng như trung tâm chăm sóc sức khỏe, nhà hàng, trung tâm mua sắm và nhiều nơi khác. Quảng cáo DOOH cũng hiệu quả về mặt chi phí và tạo ra lợi nhuận đáng kể hơn. Tuy nhiên, lợi ích quan trọng nhất của DOOH có thể được ghi nhận nhờ khả năng theo dõi các chỉ số.
Trước đây, DOOH được công nhận là một chiến lược ở giai đoạn đầu của quá trình tiếp thị, nhưng hiện nay nó có khả năng vượt qua nền tảng và có sức mạnh thúc đẩy sự chuyển đổi đáng đo lường. Để đo đường tính hiệu quả của DOOH, có một số phương pháp và công cụ có thể được sử dụng. Dưới đây là một số cách phổ biến để đo đường tính hiệu quả của DOOH:
- Đếm lượng người đi qua: Một cách đơn giản để đo lường hiệu quả của DOOH là đếm số lượng người đi qua quảng cáo. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng cảm biến chuyển động, camera hoặc hệ thống đếm khách hàng. Dữ liệu này cung cấp thông tin về lưu lượng người đi qua và tương tác tiềm năng với quảng cáo.
- Sử dụng dữ liệu hàng rào địa lý (GEO-Fences): Kết hợp dữ liệu địa lý từ các thiết bị di động và hệ thống định vị, DOOH có thể theo dõi việc di chuyển và tương tác của người xem sau khi họ tiếp xúc với quảng cáo. Điều này cung cấp thông tin về tác động của quảng cáo trên hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng. Ngoài ra, phương thức này còn có thể cho phép nhắm mục tiêu lại (remarketing) người dùng trên thiết bị cá nhân của họ. Từ đó, có thể thực hiện báo cáo phân bổ vị trí cụ thể.
- Định danh công chúng mục tiêu: Sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh hoặc nhận dạng khuôn mặt, DOOH có thể xác định đối tượng khán giả xem quảng cáo. Thông qua việc phân tích đặc điểm như giới tính, độ tuổi và tâm trạng, nhà quảng cáo có thể đo lường mức độ phù hợp và tương tác của quảng cáo với khán giả mục tiêu.
- Theo dõi tương tác: Sử dụng các công nghệ tương tác như màn hình cảm ứng hoặc cảm biến chuyển động, DOOH có thể ghi nhận tương tác của người xem với quảng cáo. Việc theo dõi những hành động như nhấp chuột, cử chỉ hoặc động tác trên màn hình cung cấp thông tin về sự tương tác và mức độ quan tâm của người xem đối với quảng cáo.
- Sử dụng mã QR hoặc mã vạch: Cung cấp mã QR hoặc mã vạch trên quảng cáo DOOH cho phép người xem quét và truy cập vào nội dung hoặc ưu đãi đặc biệt. Theo dõi lượng quét mã sẽ cung cấp thông tin về mức độ tương tác và hiệu quả của quảng cáo.
- Khảo sát và phỏng vấn: Thực hiện các khảo sát hoặc phỏng vấn với khán giả sau khi họ xem quảng cáo DOOH để đánh giá nhận thức và hiệu quả của quảng cáo.
- Đo lường tác động đến doanh số: Liên kết quảng cáo DOOH với doanh số bán hàng hoặc các chỉ số kinh doanh khác để đo lường tác động của quảng cáo lên hiệu suất kinh doanh. Điều này có thể khả dĩ thông qua việc so sánh các dữ liệu trước và sau quảng cáo, nhà quảng cáo có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của DOOH đối với doanh số.
Tại Đông Nam Á, đã có những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực programmatic DOOH đã và đang sử dụng các biện pháp đo lường nhất quán và đáng tin cậy, quay video vào các thời điểm khác nhau trong ngày cả trong tuần và cuối tuần để ghi lại cả thời gian dừng và số người trung bình lướt qua màn hình trong thời gian nhất định đó. Sau đó, thông tin này cho phép họ ước tính những người xem hiệu quả, và tính ra hệ số hiển thị.
Tạm kết
DOOH cung cấp điều mà ngày càng khó khăn đối với các nhà tiếp thị, chẳng hạn như thu hút sự chú ý của người tiêu dùng bận rộn trong những ngày có nhiều thông tin và quảng cáo xung quanh. Bằng cách kết hợp công nghệ tinh vi với nội dung thông minh và đo lường được, các nhà quảng cáo có thể tạo ra trải nghiệm cảm xúc và hấp dẫn cho hàng triệu người cũng như tăng tính minh bạch trong chi tiêu và hiệu quả của chiến dịch.
Nguồn: admeX Tổng hợp (mmi.com/ vistamedia.com)